ม.นเรศวร พัฒนาผลิตภัณฑ์ผสมสารสกัดจากโคนต้นหม่อนช่วยผิวหน้ากระจ่างใส

     เมื่อเร็วๆ นี้ สถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร  จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์เซรั่มดูแลผิวจากสารสกัดโคนต้นหม่อน ภายใต้โครงการ Innovation Hubs
เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมของประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 กลุ่มสังคมผู้สูงอายุ (Ageing Society) ณ อาคารมหาธรรมราชา ชั้น 3 โซน A

     รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ทัศนา พิทักษ์สุธีพงศ์  คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ตัวแทนของทีมวิจัย  กล่าวว่า  จุดกำเนิดของงานวิจัยนี้ เกิดจากทีมผู้วิจัยได้รับโจทย์จากกรมหม่อนไหม สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นสถาบันหม่อนไหม สังกัดสำนักงานปลัดประทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ศึกษาประโยชน์ของส่วนต่างๆของต้นหม่อนในเชิงเครื่องสำอาง ส่วนของหม่อนที่อาจารย์ศึกษาในโจทย์วิจัยดังกล่าว คือ โคนต้น ซึ่งเป็นส่วนที่ยังไม่เคยมีการนำไปใช้ประโยชน์ พบว่ามีสารสำคัญที่น่าสนใจ และพบในปริมาณมากกว่าส่วนของใบ และกิ่ง โดยสารสกัดโคนต้นหม่อนมีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส ฤทธิ์แอนตี้ออกซิเดนท์ สามารถยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมื่อทดสอบในเซลล์ B16F1 แต่สารสกัดดังกล่าวมีข้อจำกัดด้านการละลาย และการซึมเข้าสู่ผิว จึงได้มีการใช้เทคโนโลยีทางยามาช่วยเตรียมผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความคงตัว จากนั้น ได้ทดสอบในอาสาสมัครเพศหญิงอายุ 20 – 40 ปี ในด้านการระคายเคือง และประสิทธิภาพ พบว่า ผลิตภัณฑ์เซรั่มดูแลผิวจากสารสกัดโคนต้นหม่อน ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง จากการวัดค่าดัชนีชี้วัดจำนวนเมลานิน (melanin index) เทียบกับใบหน้าด้านที่ทาด้วยตำรับควบคุม พบว่ามีค่าลดลงมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ ทำให้ผิวของอาสาสมัครกระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังทำให้ค่าการสูญเสียน้ำผ่านผิวหนังชั้นนอก (TEWL) ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และทำให้ความชุ่มชื้นของผิวเพิ่มขึ้น รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ทัศนา กล่าว

     สำหรับการศึกษาวิจัยดังกล่าว  มีองค์ความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยีกับประสิทธิภาพในทางเครื่องสำอาง วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในประเทศ วิธีเตรียมผลิตภัณฑ์ใช้พลังงานน้อย ไม่ซับซ้อน ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร และมีการใช้เทคโนโลยีการเตรียมสารสกัดโคนต้นหม่อน และสูตร และกรรมวิธีการผลิตจนเกิดเป็น “ผลิตภัณฑ์เซรั่มดูแลผิวจากสารสกัดโคนต้นหม่อน” ซึ่งเป็นเครื่องสำอางในรูปแบบเซรั่มบำรุงผิวหน้า มีสารสำคัญหลักจากสารสกัดโคนต้นหม่อนที่คัดเลือกส่วนของพืช สายพันธุ์และอายุ มาเป็นอย่างดี โดยสารสกัดที่ใช้มีฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนส และฤทธิ์แอนตี้ออกซิเดนท์ ผสานรวมกับการใช้นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีในการนำส่งสารสกัดทำให้เข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น และบำรุงผิวให้กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ  เนื้อเซรั่มมีความอ่อนโยนและมีการแต่งกลิ่นให้มีความหอมสามารถเกลี่ยให้ทั่วบริเวณที่ต้องการใช้ได้ง่าย

     ทั้งนี้  หากผู้ประกอบการมีความสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และต้องการนำไปต่อยอดสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ของตนเอง  สามารถติดต่อได้ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ทัศนา  พิทักษ์สุธีพงศ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เบอร์โทรศัพท์ 055-961877 อีเมล์ tasanap@nu.ac.th และคุณศศิพงษ์  บุญยงค์  เบอร์โทรศัพท์ 091-0285449 อีเมล์ boonyong.sasi@gmail.com

—————————————-

 

News : 0318

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon