รร.สาธิต มน. จัดแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน ทศกัณฐ์ประเดิมศึก

     เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดการแสดง โขนตามพระเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เรื่องรามเกียรติ์ ตอน ทศกัณฐ์ประเดิมศึกแสดงโดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 รวม 60 คน ทั้งนี้มีผู้ปกครองและผู้สนใจเข้าร่วมชมการแสดง กว่า 500 คน ณ บริเวณสนามฟุตบอล หน้าอาคาร 3 โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร

     ด้าน อาจารย์ธนะษิณ อินพาเพียร อาจารย์ผู้ควบคุมและฝึกซ้อมการแสดง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การแสดงโขนตอนนี้ อยู่ในการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ตอน ทศกัณฐ์ประเดิมศึก กล่าวถึง ทศกัณฐ์ เจ้าพระนครลงกาหลังจากได้ให้เพื่อนสนิทมิตรสหาย ญาติพี่น้องของตนเองออกช่วยราชการศึกออกรบจนถึงแก่ความตายไปหลายตน จนสุดท้ายบุตรชาย คือ อินทรชิต ออกรบเป็นตนสุดท้าย ก็ถูกพระรามแผลงศรถึงกับสิ้นชีพในสนามรบ ทศกัณฐ์ได้พิจารณาไตร่ตรองแล้วไม่เห็นใครที่จะช่วยราชการศึกในครั้งนี้ได้อีกต่อไปจึงจำเป็นที่จะต้องออกรบด้วยตนเอง ทศกัณฐ์ได้ยกทัพออกต่อสู้กับกองทัพพระราม การรบของสองฝ่ายเต็มไปด้วยชั้นเชิงในการต่อสู้ของกระบวนการรบอย่างสดความสามารถ หลังจากสู้รบกันมาทั้งวันไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพลี่ยงพล้ำในการต่อสู้ ทศกัณฐ์จึงขออย่าศึกยกทัพกลับเข้าพระนครลงกา ไว้วันพรุ่งนี้จึงจะยกทัพออกมาต่อสู้กันใหม่

     การแสดงในครั้งนี้จะมีการรำเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูง ผู้แสดงจะต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ในการรำเป็นอย่างดี พร้อมทั้งรับชมการแสดงความสามารถและลีลาท่ารำที่สง่างามอ่อนช้อยของผู้แสดงและชมกระบวนท่าการรบของทั้งสองฝ่ายด้วยชั้นเชิงของลีลาท่ารำที่ประณีตงดงามในการต่อสู้

—————————————-

News : 248

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon