กว่าจะมาเป็นละครเวที “Can you help me รักนี้สัมผัสวิญญาณ”

     ปัจจุบันเยาวชนคนรุ่นใหม่ มีความสามารถ มีความกล้าแสดงออก และมีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตนที่มากขึ้น  ชมรมศิลปะการละคร มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เล็งเห็นถึงลักษณะเด่นของเยาวชนดังกล่าว จึงนำมาสร้างสรรค์เพื่อให้นิสิตใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการสร้างสรรค์ละครเพื่อสะท้อนสภาพสังคมในยุคปัจจุบันและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้นำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคมอีกด้วย

     เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นอีกครั้งที่ทางชมรมศิลปะการละคร ได้จัดโครงการสร้างสรรค์ละครเวที เรื่อง “Can You Help Me รักนี้สัมผัสวิญญาณ” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกฝนทักษะทางด้านการแสดงละครเวที ทั้งนี้มีทีมงานจัดทำ จำนวนทั้งสิ้น 70 คน โดยมี นายวันจักร  รัตนชื่น, นายธรรมรงค์  สาริกุล และนายศิวดล  มาตราช เป็นผู้ฝึกสอนการแสดง

     นายสุขสวัสดิ์ สุขนาบัว นิสิตคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะของผู้กำกับละครเวทีในครั้งนี้กล่าวว่า กว่าจะมาเป็นละครเวที เรื่อง “Can You Help Me รักนี้สัมผัสวิญญาณ”   เป็นเรื่องยากที่จะเกิดละครเวทีขึ้นมาสักหนึ่งเรื่อง ทีมงานมีการเตรียมงานวางแผน เขียนบท ใช้เวลานานประมาณ 3 เดือนในการสร้างสรรค์บท ซึ่งการทำละครเวทีจะฝึกให้ผู้มีส่วนร่วมทุกคนได้เรียนรู้ ฝึกฝนการทำงานเป็นทีม เพราะการแสดงละครเวทีแต่ละเรื่อง ต้องมีหลายฝ่ายทำงานร่วมกัน แต่ละฝ่าย ต้องประสานงานกันด้วยความพร้อมเพรียง

     “ผมเคยกำกับ MV Music Video มาบ้าง แต่งานกำกับละครเวทีครั้งนี้เป็นครั้งแรก  โดยเราจะวางแผนกันก่อนว่าจะทำละครแนวไหน ปกติทุกปีเราจะทำแนวฆาตกรรมมาตลอด แต่ปีนี้เรามาเปลี่ยนว่า ลองทำคอมเมดี้ หลังจากเขียนบทก็ซ้อมละครกันอีกประมาณ 2 เดือน ที่เลือกแนวคอมเมดี้ เพราะส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบอะไรสนุกๆ ปีนี้ก็อยากเปลี่ยนแนวบ้าง สร้างเสียงหัวเราะให้คนดู

     สำหรับการเฟ้นหาแคสติ้งนักแสดง เราจะมีการเปิดแคส 2 รอบ เพื่อมาวางคาแรคเตอร์กันก่อนว่า คาแรคเตอร์แต่ละตัวเป็นอย่างไร โดยดูภายนอกก่อนแล้วก็ดูมุมมองความคิดในช่วงที่เราสัมภาษณ์ ให้ทางนักแสดงลองมาเล่นบทตรงนี้ดู ทั้งแนวดราม่า คอมเมดี้ การคัดเลือกก็จะประมาณนี้ ซึ่งหลังจากแคสติ้งทางชมรมได้มีการเชิญผู้ที่มีความสามารถด้านการแสดงในมหาวิทยาลัย รวมถึงเชิญรุ่นพี่เก่าๆในชมรมมาสอนการแสดง สอนประมาณเกือบ 2 อาทิตย์ มีมาสเตอร์คลาส

     ถามว่าความยาก ความท้าทายของละครเวทีคืออะไร รายละเอียดมันจะเยอะขึ้น เพราะว่า อย่างการทำ Music Video Deรายละเอียดมันไม่ได้เยอะขนาดนี้ แต่ละครเวทีมันมีDetail เรื่องของฉาก ซาวน์ แสง มันเยอะขึ้น ก็จะยากตรงนี้ แต่ทีมงานหรือนักแสดงทุกคนต่างก็ตั้งใจทำกันมาก อยากให้ผลงานออกมาดี”

     ทางด้านหนึ่งในนักแสดงนำของเรื่อง น้องฟิล์ม นางสาววริศรา มีดินดำ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้รับบทเดียร์ กล่าวว่า รุ่นพี่ที่ชมรมชักชวนให้มาลองประสบการณ์ใหม่ และทุกคนเชื่อว่าเธอทำได้

     “มีรุ่นพี่ที่ชมรมที่คณะชวนมาว่ามาลองดูมั้ย พอได้มาก็รู้สึกว่ามันก็ดี มันก็พอเล่นได้ ทุกคนก็เชื่อว่าหนูทำได้ ก็เลยลองมา คือจากตอนแรกคิดว่าตัวเองทำไม่ได้เลย แต่ทุกคนที่อยู่ในชมรมจะบอกหนูตลอดเลยว่าหนูทำได้ ซึ่งหนูเองก็อยากทำให้มันเต็มที่เท่าที่เราจะทำได้ พยายามแสดงออกมาให้ดีที่สุด  สำหรับบทบาทเดียร์ที่ได้รับ ก็จะเป็นคนที่ค่อนข้างร่าเริง เวลาอยู่กับเพื่อนก็จะร่าเริงสดใส แต่เวลาอยู่กับแฟนก็จะทำตัวน่ารัก ขี้อ้อน ซึ่งก็จะมีความคล้ายบุคลิกของตัวเองนิดหนึ่งค่ะ

     ฝากถึงน้องๆหรือเพื่อนๆที่มีความสนใจ อยากจะเข้าร่วมชมรมหรือรักในการแสดงละครเวที ลองเข้ามาดูมันเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ ทีได้เข้ามาร่วมงานกับเพื่อนๆพี่ๆ อยากให้ลองมาสัมผัส เพราะประสบการณ์เหล่านี้หาไม่ได้จากในห้องเรียนหรือในมหาวิทยาลัย ”

 

 

—————————————-

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon