อาจารย์สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผลักดันให้นิสิตคิดค้นผลงานวิจัยสร้างสรรค์สังคม ในงานมหกรรมวิชาการกลุ่มสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อมและสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560
หลังจากที่ สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดมหกรรมวิชาการกลุ่มสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัยฯ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2560 ซึ่งภายในงานมหกรรมดังกล่าว มีโครงการต่างๆ ที่น่าสนใจประกอบไปด้วย โครงการนำเสนอผลงานวิจัยในรูปแบบโปสเตอร์ สำหรับนิสิตสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัยและสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม ชั้นปีที่ 4, โครงการจัดการขยะเพื่อชุมชนและนำเสนอผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากขยะ สำหรับนิสิตสาขาวิชาอนามัยชุมชน ชั้นปีที่ 4 และโครงการแก้ไขปัญหา การยศาสตร์ในการทำงาน สำหรับนิสิตสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ชั้นปีที่ 3 ที่อาคารเพราพิลาส ชั้น 3 มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ผ่านมา ซึ่งถือได้ว่าโครงการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนที่กำลังเดินหน้าไปพร้อมกับทิศทางของมหาวิทยาลัยนเรศวรที่มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัย แห่งการวิจัย
ดร.พันธ์ทิพย์ หินหุ้มเพ็ชร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การนำเสนอผลงานของนิสิตในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาวิทยานิพนธ์ 1 ระดับปริญญาตรีซึ่งนิสิตได้จัดทำเสร็จ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเปิดโอกาสให้นิสิตได้มานำเสนอผลงานแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
“กิจกรรมลักษณะนี้จะจัดกันปีละครั้ง ซึ่งต้องบอกว่าเราเห็นความสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนิสิตในที่อยู่ในชั้นปีอื่นๆ ได้มีโอกาสมาดู มีข้อซักถามต่างๆ ซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งมีรางวัลให้กับผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้วย นอกจากนี้ การนำเสนอผลงานวิจัยนี้จะช่วยเรื่องการฝึกพูดในที่ชุมชนต่างๆ ถือว่ามีความจำเป็นเวลาที่นิสิตจะต้องไปทำงานจริงหรือเรียนต่อ นิสิตจะได้มีทักษะติดตัวไป
สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในคณะสาธารณสุขศาสตร์ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ว่าเวลาที่มีการเรียนการสอน เราจะเรียนในเรื่องของผลกระทบในสิ่งแวดล้อมที่จะส่งผลกระทบกับสุขภาพ รวมถึงได้มีโอกาสที่จะได้ลงไปดูในพื้นที่จริง ได้ทำงานวิชาการ และสาขานี้ยังมีงานรองรับอยู่ค่อนข้างมาก ซึ่งในปีที่ผ่านมานิสิตของเราได้งานกันถึง 100 เปอร์เซ็นต์” ดร.พันธ์ทิพย์ กล่าว
อาจารย์ทัศน์พงษ์ ตันติปัญจพร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย กล่าวว่า การทำวิทยานิพนธ์นิสิตจะได้เรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความอดทน สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ ซึ่งนิสิตเองก็สามารถนำทักษะเหล่านี้ติดตัวไปเมื่อทำงานจริง ในฐานะเป็นผู้ดูแลสุขภาพของคนทำงานให้มีความปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี
“วัตถุประสงค์หลักของการนำเสนอโปสเตอร์นั้น นอกจากเราต้องการให้กับนิสิตได้เผยแพร่ผลงานวิจัยให้กับนิสิตรุ่นน้องและผู้ที่สนใจแล้ว เราอยากให้นิสิตได้เรียนรู้ในเรื่องของการออกแบบโปสเตอร์ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้นิสิตได้มีความคิดสร้างสรรค์ เพราะเมื่อเวลาต้องไปทำงานจริงเขาจะต้องออกแบบโปสเตอร์รณรงค์ต่างๆ ที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อเขาจบไปเขาจะต้องไปดูแลความปลอดภัยหรือว่าไปดูแลสุขภาพของคนที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้น สื่อต่างๆ จึงมีความจำเป็น และเมื่อนิสิตมีทักษะในการออกแบบโปสเตอร์ก็จะสามารถนำไปต่อยอดชีวิตการทำงานได้
สำหรับชิ้นงานที่นำเสนอจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้การดูแล โดยที่นิสิต 1 คน จะมีอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน อาจารย์ก็พยายามให้กำลังใจนิสิต ซึ่งต้องบอกว่าการทำงานวิจัย 1 เรื่อง กว่าจะได้ออกมาเป็น 1 ชิ้นงานเหนื่อยมากก็พยายามให้เขาอดทน ซึ่งนิสิตเองก็จะได้เรียนรู้ประสบการณ์เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ และสามารถแก้ปัญหาได้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตการทำงานของเขาในอนาคตต่อไป
วนหนึ่งของการทำวิทยานิพนธ์ ทางคณะพยายามที่จะเดินตามทิศทางนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย และเมื่อนิสิตได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำวิทยานิพนธ์เขาจะได้เรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคิดหัวข้อวิจัยในการคิดที่จะแก้ปัญหางานวิจัยจากสิ่งที่นิสิตได้เรียนมา มีการประมวลผล มีการวิเคราะห์ผล มีการสรุปผล มีการอภิปรายผลการศึกษา ซึ่งก็ถือว่าเป็นทักษะหนึ่งที่จะต้องติดตัวเขาไปเวลาที่เขาไปทำงานเขาก็จะได้รู้จักคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อที่จะทำให้เขาในฐานะที่ไปดูแลสุขภาพของคนทำงานให้มีความปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี
การเรียนทางด้านสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นการดูแลสุขภาพของคนทำงานและดูแลเรื่องของความปลอดภัยซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นจรรยาบรรณวิชาชีพที่เราพยายามบอกเด็กเสมอว่า เราทำงานเพื่อดูแลสุขภาพของคนทำงานให้ปลอดภัยและสุขภาพดี คนที่เขาเข้ามาทำงานอวัยวะเขาครบ 32 ประการ เวลาเขาออกไปนอกโรงงานเขาก็จะต้องมีอวัยวะครบ 32 ประการเหมือนกัน นี่คือสิ่งที่เราพยายามปลูกฝังให้กับนิสิต ดังนั้นจึงมองว่าการเรียนสาขานี้เป็นสาขาที่ให้ ซึ่งถ้าหากเรารักที่จะให้ รักที่จะดูแลสุขภาพของคน อยากที่จะให้มาเรียนในสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย หรือแม้กระทั่งอนามัยสิ่งแวดล้อมก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อเรียนจบไปแล้วก็สามารถทำงานร่วมกันได้” อาจารย์ทัศน์พงษ์ กล่าว
อาจารย์วิโรจน์ จันทร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย กล่าวว่าโครงการแก้ไขปัญหาการยศาสตร์ในการทำงาน สำหรับนิสิตสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ชั้นปีที่ 3 อยู่ในรายวิชาที่ตนเองได้รับผิดชอบ เพื่อให้นิสิตได้คิดค้นนวัตกรรม ดัดแปลงเครื่องมือ ปรับปรุงเครื่องมือให้ช่วยลดปัญหาจากการการทำงาน หรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น
“การจัดโครงการนี้เพื่อให้นิสิตได้สร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาการยศาสตร์ โดยเชื่อมโยงกับการทำงานในทุกๆ ส่วนทั้งในส่วนของเกษตรกรรม อุตสาหกรรม ซึ่งอาจจะนำหลักการจากวิชาต่างๆ ที่ได้เรียนมาออกแบบเครื่องมือต่างๆ ปรับปรุงปรับใช้เครื่องมือในกลุ่มอาชีพที่นิสิตสนใจ โดยในเบื้องต้นก็เปิดโอกาสให้นิสิตเข้าไปในชุมชนเพื่อไปสอบถามว่าในชุมชนมีปัญหาเกี่ยวกับทางด้านการยศาสตร์ในเรื่องใดบ้าง ซึ่งนิสิต ได้พยายามคิดค้น ดัดแปลงเครื่องมือ ปรับปรุงเครื่องมือให้ช่วยลดการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หรือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ สิ่งที่นิสิตต้องคำนึงถึงก่อนที่จะคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ก็คือปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคส่วนต่างๆ เช่น ภาคแรงงานมีสิ่งใดที่เกี่ยวข้องบ้าง อะไรเป็นปัญหาที่ชัดเจนนิสิตต้องพยายามเข้าไปตามปัญหาให้มีความชัดเจนก่อน จากนั้นจะต้องใช้หลักการของการยศาสตร์มาช่วยในการแก้ปัญหาให้ออกมาเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และผลงานที่นิสิตคิดค้น ดัดแปลง ปรับปรุงเครื่องมือแล้วต้องสามารถนำไปใช้งานได้จริง” อาจารย์วิโรจน์ กล่าว
ขอขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์
-ดร.พันธ์ทิพย์ หินหุ้มเพ็ชร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม
-อาจารย์ทัศน์พงษ์ ตันติปัญจพร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
-อาจารย์วิโรจน์ จันทร อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลเพิ่มเติมจาก : คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
news 0078