“ส้มโอแก้วสี่รส” ผลงานเด่นนิสิต Popular Vote จาก GE.Appreciation day

         โครงการนำเสนอผลงานนิสิต (GE. Appreciation Day) ภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2560 จัดโดยกองการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และกระตุ้นให้นิสิตได้ใช้ความรู้ ความสามารถในการทำงานร่วมกัน มีความคิดสร้างสรรค์ มีความเสียสละแรงกายแรงใจในการพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพ เผยแพร่กิจกรรมและผลงานสร้างสรรค์ของนิสิตในรายวิชาศึกษาทั่วไปให้เป็นที่รู้จัก เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560

         ในการแสดงผลงานนิสิตครั้งนี้ มีผลงานในรายวิชาร่วมจัดแสดง ทั้งในรูปแบบของการแสดง การจัดนิทรรศการ และการนำเสนอผลงานจากกิจกรรมในรายวิชา โดยช่วงท้ายของงานได้มีการมอบรางวัล Popular Vote ประเภทนิทรรศการรายวิชา ผลปรากฏว่าทีมนิสิตเจ้าของผลงาน “ส้มโอแก้วสี่รส”  สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้

         นางสาวปาณิสรา  มูลประเสริฐ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยนเรศวร ตัวแทนทีมผู้จัดทำผลงาน “ส้มโอแก้วสี่รส” กล่าวว่า ในรายวิชาวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล จะเป็นเรื่อง ท่องเที่ยววิถีไทยในยุค4.0 ในแต่ละกลุ่มจะทำเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยวหรือจุดเด่นในแต่ละจังหวัด ดึงเอามาให้เกิดความน่าสนใจ ให้คนที่ยังไม่รู้จักได้รู้จัก  โดยนำรายวิชานี้มาช่วยดึงให้โดดเด่น

         สำหรับผลงานนี้เริ่มจากที่ทางอาจารย์รายวิชาวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล ให้นิสิตหาสถานที่ท่องเที่ยวหรือจุดเด่นของจังหวัดนั้นๆ ทางกลุ่มเลยคิดว่าจะเลือกทำเรื่องส้มโอแก้วสี่รส  เพราะส้มโอ ถือเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิจิตร เกษตรกรส่วนมากในจังหวัดจะทำสวนส้มโอ ผลของส้มโอที่ได้ ก็จะมีทั้งลูกที่สวยน้ำหนักดี จะขายได้ราคาสูง ส่วนลูกที่ไม่สวยจะถูกทิ้งไป พอมีการทิ้งลูกส้มโอที่ไม่สวยไปเป็นจำนวนมากชาวบ้านก็เลยได้คิดที่จะทำส้มโอแก้วขึ้นมา ซึ่งเป็นการนำเปลือกส้มโอมากวนแล้วปรุงแต่งรสชาติจนส้มโอแก้วกลายเป็นสินค้าOTOPของจังหวัดพิจิตรและโด่งดังมาในสมัยก่อน  แต่ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จัก ทีมผู้จัดทำจึงเลือกส้มโอแก้วเพื่อส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาแบบพื้นบ้าน อยากให้มีคนรู้จักส้มโอแก้วสี่รสเพิ่มขึ้น

         ด้านนางสาวณัฐกมล เมืองทอง อีกหนึ่งในทีมนิสิตผู้จัดทำได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ปัญหาของทางกลุ่มคือการเดินทาง ต้องนัดเพื่อนให้ตรงกัน การเดินทางจะลำบาก เพราะทางกลุ่มขี่มอเตอร์ไซด์ไปกันเอง สิ่งที่ได้จากการทำผลงานนี้คือ ในเรื่องของการทำงานเป็นทีม เพราะการไปลงพื้นที่จริง ต้องช่วยกันถ่ายแต่ละมุม ทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตนเอง ซึ่งงานจะออกมาดีได้ต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยกันทำ ไม่ใช่แค่ว่าคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องช่วยกันคิดออกแบบซุ้มที่จะนำเสนอ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ได้จากการทำGE.Appreciation day คือการที่เรายังไม่รู้จักสถานที่ท่องเที่ยว หรือจุดเด่นของแต่ละจังหวัด พอมาดูเราก็ได้รู้ได้เห็น หูตากว้างไกล ได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่มากขึ้น

 

 

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon