4 คัมภีร์สำหรับเจ้าหน้าที่พัสดุ รับมือ พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้าง 2560

เมื่อวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องสัมมนา 301 อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก รองศาสตราจารย์ ดร. รัตติมา จีนาพงษา รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานเปิดโครงการการอบรมสัมมนาทางด้านการเงินและพัสดุ หัวข้อ “การจัดซื้อจัดจ้าง ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยได้รับเกียรติจากคุณกนกพร มีสุข นักวิชาการคลังชำนาญการ วิทยากรจาก กรมบัญชีกลาง  โดยมีผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงาน ผู้อำนวยการกอง นักวิชาการพัสดุ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการพัสดุของมหาวิทยาลัย ตลอดจนหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และมหาวิทยาลัยของรัฐเข้าร่วมอบรมกว่า 230 คน อาทิ  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   มหาวิทยาลัยพะเยา  มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (พิษณุโลก)   ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6   สถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย  สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา  โรงเรียนบ้านหนองขาหย่าง โรงเรียนศึกษาลัย โรงเรียนบ้านใหม่สามัคคี เป็นต้น

รองศาสตราจารย์ ดร.รัตติมา จีนาพงษา ได้กล่าวเปิดการอบรมในครั้งนี้ว่า นับว่าเป็นสิ่งน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่มีโอกาสได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ เพราะเป็นโครงการที่ดีที่จะพัฒนาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พัสดุและผู้เกี่ยวข้องให้สามารถปฏิบัติงานเป็นไปตามระเบียบ ประกาศและระบบที่ถูกต้องอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องสำคัญในการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน ผู้บริหารหน่วยงานต้องมีความเข้าใจผู้ปฏิบัติต้องปฏิบัติให้อยู่ในกฎระเบียบและความโปร่งใส

 

คุณกนกพร มีสุข นักวิชาการคลังชำนาญการ กรมบัญชีกลาง วิทยากรในการบรรยายครั้งนี้ ได้กล่าวถึงสาระสำคัญที่น่าสนใจว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสเดินทางมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างงานที่ทางกรมบัญชีกลางได้ออกกฎ ออกระเบียบไป และท่านต้องนำไปถือปฏิบัติ อาจะมีข้อติดขัดหรือว่าข้อสงสัยอะไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ว่าที่เราทำไปกับที่ระเบียบออกมา มันใช่หรือเปล่า แต่คนที่ทำงานด้านการจัดซื้อจัดจ้าง อย่าวิตกกังวลมาก เพราะเราจะทำงานไม่ได้

สำหรับเหตุผลความจำเป็นของการมีพระราชบัญญัติฉบับนี้ จากเดิมที่ส่วนราชการทุกส่วนต่างมีระเบียบเป็นของตนเอง ทำให้ภาพการจัดซื้อจัดจ้างในประเทศไทยมีความหลากหลาย หากมองในมุมมองของผู้เสนอราคาก็ต้องมาดูว่าระเบียบของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไร หากจะเสนอของหน่วยงานท้องถิ่นก็ต้องดูว่ามีระเบียบอะไรบ้าง  เคยคุยกับผู้รับจ้างบอกว่าแต่ก่อนซื้อหนังสือเยอะมาก แต่ถ้าเป็นส่วนราชการไม่ซื้อและวัฒนธรรมองค์กรที่ผ่าน ๆ มา ก็คือทำตามต่อ ๆ กันมา จนเป็นวัฒนธรรม ต่อไปนี้ผู้ปฏิบัติงานด้านจัดซื้อจัดจ้างจะต้องถือคัมภีร์ 4 คัมภีร์ คือ  1) พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560  2) ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560   3) กฎกระทรวง 4) หนังสือเวียน กล่าวคือ อะไรที่เขียนไว้ในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560   จะไม่อยู่อยู่ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560  และอะไรที่เขียนไว้ในระเบียบ ฯ จะไม่เขียนในกฎกระทรวง และอะไรที่ออกเป็นกฎกระทรวงแล้วจะไม่ออกเป็นหนังสือเวียน

ดังนั้น พระราชบัญญัติฉบับนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ใน 6 หลักการ คือ 1) สร้างเป็นมาตรฐานเดียวกัน 2) มุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใสและมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม 3)  คำนึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งานเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน 4) เน้นการวางแผนและประเมินผลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล 5) ส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต และสุดท้ายคือ การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเปิดเผยโปร่งใส

พรรณงาม ลักษณ์สุชน : ข่าว/ภาพ

20-11-2017

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon