หน่วยทันตกรรรม ม.นเรศวร ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ได้รับมอบรถยนต์โดยสารปรับอากาศ ให้บริการทันตกรรมเคลื่อนที่แก่ประชาชน

 

     เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมเสลา 5 ชั้น 1 ตึกสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มีการจัดพิธีมอบรถยนต์โดยสารปรับอากาศแก่หน่วยทันตกรรมพระราชทานโดยในพิธีมีการรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร การมอบกุญแจรถยนต์จำลองให้กับอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร และส่งมอบให้กับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ต่อไป

     รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร. ทศพล ปิยะปัทมินทร์ กล่าวว่า หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานก่อตั้งหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 เพื่อให้บริการทันตกรรมสำหรับประชาชนทั่วไปและผู้ด้อยโอกาส โดยไม่เสียค่าบริการ ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขอาณาประชาราษฏร์อยู่เนืองนิจ ทรงมีพระราชปรารภว่า “เวลาพระองค์ท่านมีปัญหาเกี่ยวกับฟันก็จะมีทันตแพทย์ดูแลรักษาแล้วราษฎรที่อยู่ห่างไกลจะมีทันตแพทย์ช่วยรักษาหรือเปล่า พระองค์ทรงรับสั่งว่า “ฉันต้องการให้หมอช่วยไปดูแลบำบัดทุกข์แก่เด็กนักเรียนและประชาชนที่อยู่ห่างไกล” ด้วยพระราชดำริดังกล่าวนี้ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง “หน่วยทันตกรรมพระราชทาน”

     จากผลการดำเนินงานของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชนโดยรับผิดชอบพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนล่างได้แก่ พิษณุโลก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ พิจิตร ตาก เพชรบูรณ์ สุโขทัย  อุทัยธานี แพร่ เลย และน่าน รวมประชาชนผู้มารับบริการทั้งสิ้น 70,953 ราย

     ปัจจุบันปัญหาการขาดแคลน ครุภัณฑ์ยานพาหนะขนส่ง เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และด้วยการสนับสนุนจากมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้รับมอบรถยนต์โดยสารปรับอากาศ จำนวน 1 คัน เพื่อสนับสนุนภารกิจในการดำเนินกิจกรรมของหน่วยงานทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร และจะขอทำหน้าที่เพื่อสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต่อไป

     ด้านศาสตราจารย์พิเศษ ทันตแพทย์หญิง ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ผู้อำนวยการหน่วยทันตกรรม พระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประธานกรรมการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การดำเนินงานของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพยาวนานถึง 19 ปีซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

     “จากที่ท่านคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้กล่าวข้างต้นทำให้ประจักษ์ชัดว่า การดำเนินงานสนองพระราชปรารภพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ต้องการให้ทันตแพทย์ไปช่วยดูแล บำบัดทุกข์ ให้แก่เด็กนักเรียนและประชาชนที่อยู่ห่างไกล ของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง สร้างโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพ ยาวนานถึง 19 ปี นับเป็นเรื่องที่ยินดีเป็นอย่างยิ่ง และวันนี้ดิฉันยังพบเรื่องที่ดียิ่งกว่า คือ การได้รับความใส่ใจกำกับดูแล และสนับสนุนการดำเนินงาน สืบสานพระราชปณิธานอย่างใกล้ชิด จากผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่ง

     เราทราบมาโดยตลอดว่า ปัญหาการขาดแคลนครุภัณฑ์ยานพาหะและขนส่ง เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการของหน่วยทันตกรรมพระราชทานหลายแห่ง บางแห่งชำรุดเสื่อมสภาพเนื่องจากมีอายุใช้งานมายาวนาน บางแห่งยังไม่มีใช้งาน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว มูลนิธิทันตนวัตกรรมในพระราชูปถัมภ์ ซึ่งมีภารกิจสำคัญประการหนึ่งคือ การสนับสนุนหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ให้สามารถจัดบริการรักษาทางทันตกรรมแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิผล จำนวน 1 คันสำหรับใช้ในกิจกรรมการออกบริการทันตกรรมเคลื่อนที่เนื่องจากไม่มีใช้งาน อันจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน

     ดิฉันในนามผู้อำนวยการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประธานกรรมการมูลนิธิทันตนวัตกรรม จึงขอมอบรถยนต์ดังกล่าวแก่มหาวิทยาลัยนเรศวร สำหรับใช้ในกิจการของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร ตามวัตถุประสงค์ต่อไป และขอขอบพระคุณผู้บริหาร กับอาสาสมัครทุกท่าน ที่เสียสละ ร่วมปฏิบัติงานสนองพระราชปรารภ บำบัดทุกข์ของประชาชน จนประสบผลสำเร็จดังปัจจุบัน” ศาสตราจารย์พิเศษ ทันตแพทย์หญิง ท่านผู้หญิงเพ็ชรา กล่าว

—————————————-

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon