สุดยอดนักอ่าน ประจำปี 2560 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

     สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ด้วยการจัดกิจกรรมสุดยอดนักอ่านเป็นประจำทุกปี และในปี 2560 สุดยอดนักอ่านหนึ่งใน 4 ท่าน จาก 4 ประเภท ที่มีสถิติการยืมหนังสือสูงสุดประเภทนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ นางสาวสุจิราภรณ์ ม่วงเงิน จากหน่วยงานบัณฑิตวิทยาลัย

เข้าห้องสมุดบ่อยแค่ไหน จุดเริ่มต้นที่ทำให้เรารักการอ่าน มีอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ

     เข้าห้องสมุดบ่อย จนเปรียบเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง   มีเวลาว่างก็เข้า  หาข้อมูล  นั่งทำงาน  ไปหาอะไรอ่านเล่น  ตั้งแต่จำความได้ก็ชอบเข้ามาตั้งแต่สมัยประถมแล้วครับ  ชอบเข้าไปนั่งอ่านหนังสือ  อ่านนิทาน  อาจเป็นเพราะ บรรยากาศร่มรื่น  เงียบสงบ  ได้สมาธิ  แล้วก็ได้ความรู้  ส่วนจุดเริ่มต้นก็ได้คุณแม่เป็นแบบอย่าง  ท่านชอบอ่านหนังสือเป็นทุนเดิม   แล้วก็มักจะแนะนำให้เราว่าเรื่องเล่มนั้นดี  เล่มนี้น่าอ่าน แล้วก็อาจจะมาจากการที่ท่านชอบเล่าเรื่องที่ท่านชอบจากหนังสือที่ท่านอ่านให้เราฟัง  ก็เลยเกิดเป็นความชอบทำให้เราเริ่มที่จะจับหนังสืออ่านตามท่าน   ในส่วนของแรงบันดาลใจก็ได้มาจากคุณแม่  ในส่วนของคุณแม่ท่านก็ได้มาจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

การอ่าน ช่วยเปลี่ยนให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

     มีดีกว่าที่คิดเยอะนะครับ การอ่านหนังสือจะช่วยทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้น  โดยเฉพาะการอ่านหนังสือเป็นเล่มๆ  เพราะจะทำให้เราโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า  แต่ถ้าเราอ่านในมือถือ  อาจจะมีสิ่งยั่วยุ  โฆษณาอะไรต่างๆเข้ามาแทรก  ทำให้เกิดการเสียสมาธิ  บางทีเครียดๆอะไรมา เราก็สามารถคลายเครียดด้วยการอ่านหนังสือได้ครับ

     แล้วเวลาที่เราอ่านหนังสือ  ก็ทำให้เรานอนหลับสบายยิ่งขึ้น ใจเย็นขึ้น พร้อมทั้งฝึกให้ตัวเราเป็นคนเข้าใจผู้อื่นได้ดี เพราะว่าเราจะต้องพยายามเข้าถึงในเนื้อเรื่องของหนังสือเล่มนั้นๆ

การอ่านหนังสือของเรา ชอบอ่านแนวไหน ทำไมถึงชอบ

     จริงๆ  ก็ได้หมดนะครับ  แต่พอมาถึงวัยที่ต้องทำงานด้วยเรียนไปด้วย  ก็จะพักการอ่านเรื่องนิยายไป ถามว่าชอบอ่านแนวไหน ผมอ่านได้หมดเลยครับ  แต่ถ้าชอบเป็นพิเศษหน่อยก็จะเป็นพวกที่มีภาพประกอบด้วย  หรือไม่ก็พวกการ์ตูน  หรือพวกข้อคิด  ปรัชญาเล่มเล็กๆ  หยิบติดมือพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก  ที่ชอบก็เพราะหนังสือแต่ละเล่มมันมีเสน่ห์ให้น่าค้นหาให้อ่านอยู่แล้ว  เราจะไม่อ่านได้อย่างไร มีเวลาก็ต้องอ่านอยู่แล้วล่ะครับ  สายตาสั้นก็ยอม!!  (หัวเราะ)

มีเคล็ดลับในการอ่านหนังสืออย่างไร ให้สนุกไม่รู้เบื่อ

     บางครั้งในการอ่านก็ต้องทำความเข้าใจกับเนื้อหายากๆ  ที่ไม่เข้าใจบ้าง  เคล็ดลับของผมก็จะเคี้ยวหมากฝรั่งไปด้วยในระหว่างการอ่านเพื่อช่วยเพิ่มความจำ  และพยายามตีความตัวหนังสือในเรื่องที่อ่านออกมาเป็นการ์ตูนหรือภาพวาด  เพื่อความเข้าใจส่วนบุคคลของตัวเอง  เพื่อความสนุก  แต่ถ้าพอเข้าใจเท่านั้นแหละ  เข้าใจเลย  บางทีก็จำตัวการ์ตูนหรือจำคำพูดในแบบของเราเอง ที่เราสร้างออกมาในแบบที่เราเข้าใจ  มันก็ไม่มีคำว่าเบื่อเกิดขึ้นนะครับ  สามารถทำได้หลายแบบ  บางทีก็แต่งเป็นเพลงไปเลย  ใส่ทำนองเพลงที่ชอบลงไป  ยากหน่อยก็  วาดเป็น  Mind  map  ซะเลย  จะไปยากอะไร  เอาที่เราเข้าใจได้เป็นพอ

 “ การอ่านหนังสือ  คือการซื้อประสบการณ์ ” สิ่งที่อยากฝากถึงน้องๆ ในเรื่องของการอ่าน

     การอ่านหนังสือ  คือการซื้อประสบการณ์ เวลาที่อยากเริ่มต้นทำอะไรใหม่เราไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการลองผิดลองถูกด้วยตัวเองเสมอไป การอ่านหนังสือคือการอ่านประสบการณ์หลายร้อยชั่วโมงของคนที่ลองผิดลองถูกมาก่อน และสรุปผลให้เราเรียบร้อยแล้ว เวลาเป็นสิ่งมีค่า เมื่อมีเวลาก็จะมีความสุข

 —————————————

ขอขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติม : สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon