NU SciPark พร้อมด้วย 44 มหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ รวมพลพร้อมหน้าร่วมต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 

     วันที่ 11 ธันวาคม 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมลักษณ์ วรรณฤมล กีเยลาโรว่า ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมให้การต้อนรับ คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โดยมี ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ผู้บริหารเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 44 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ร่วมให้การต้อนรับ ณ NSP Rice Grain Auditorium อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่

     ภายในงานจัดให้มีการนำเสนอผลการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ภูมิภาค โดยผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแต่ละภูมิภาค และการจัดนิทรรศการผลงานความสำเร็จ ภายใต้การดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (Economic Corridor)  อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือใยกล้วยไข่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เหนียวกว่าผ้าฝ้ายทอมือ , เครื่องดื่ม YoRice Amazake สาเกหวานไร้แอลกอฮอล์ ด้วยนวัตกรรมการหมักข้าวหักด้วยจุลินทรีย์จากข้าวพันธุ์ไทย และนวัตกรรมสาหร่ายสไปรุลิน่า ลดน้ำตาลและไขมันในเลือด เป็นต้น ซึ่งทั้ง 3 ผลงานนี้ เป็นผลงานจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ 

     โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบนโยบายการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ว่า “กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และพร้อมจะผลักดันอย่างเต็มที่เพื่อการพัฒนาผู้ประกอบการไทย ให้อุทยานวิทยาศาสตร์มีบทบาทนำในการจัดทำแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระจายความเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยในทุกพื้นที่ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกบริการที่สำคัญในภูมิภาคอาเชียนและระดับโลกด้วยการ “ใช้นวัตกรรมนำประเทศ” อย่างเป็นรูปธรรม

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon