คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร จับมือภาคเอกชน จัดสร้างชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ สําหรับตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid19 มอบให้โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศิษฐ์ภัณฑ์ แคนลา ตําแหน่งรองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและ สารสนเทศ / อาจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ คุณศุภวัฒน์ ไชยฤกษ์ และคุณปาริชาติ ศรีจําเริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอมพาส เอ็นจิเนียริ่ง 53 จํากัด (COMPASS ENGINEERING 53 CO., LTD.) ทําการ ออกแบบและสร้างชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ (Mobile Positive and Negative Pressure Chamber) สําหรับตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid19 เพื่อบริจาคให้กับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นผู้รับมอบ ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

     รายละเอียดของชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ มีดังต่อไปนี้

     ชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ ฯ นี้มีขนาด 1.5 x 3 x 2.2 m ถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน โดยพื้นที่ทั้ง 2 ส่วนนี้ถูกปิดกั้นด้วยแผ่นอะคริลิคที่ถูกเจาะช่อง 2 ช่องเพื่อให้บุคลากรทางการ แพทย์สามารถทําหัตถการผ่านถุงมือยางที่ถูกติดตั้งภายในช่องเจาะนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

     1.1 ส่วนแรกเป็นพื้นที่ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยภายในห้องนี้จะทําการติดตั้ง เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนเพื่อสร้างสภาวะความสบายทางความร้อน (Thermal Comfort) พร้อมทั้ง ติดตั้งพัดลมเติมอากาศเข้ามาภายในห้องเพื่อสร้างให้ความดันภายในห้องมีค่าสูงกว่าบรรยากาศโดยรอบ (Positive Pressure) ป้องกันอากาศจากภายนอกรั่วไหลเข้ามาภายในห้อง โดยอากาศที่ถูกเติมเข้ามาจะผ่าน Pre / Medium / Hepa Filter เพื่อควบคุมคุณภาพอากาศภายในห้อง (Indoor Air Quality) ให้เหมาะสม

1.2 ส่วนที่สองเป็นพื้นที่ของผู้มารับบริการตรวจคัดกรองหาเชื้อ โดยภายในห้องนี้จะทําการ ติดตั้งหลอด UVC เพื่อฆ่าเชื้อโรคพร้อมกับกระบวนการอื่นๆ ที่บริหารจัดการโดยโรงพยาบาลเพื่อป้องกันไม่ให้ เกิดการแพร่เชื้อให้แก่ผู้มารับบริการคนถัดไป พื้นที่ส่วนนี้ได้มีการติดตั้งพัดลมระบายอากาศเพื่อดูดอากาศออก จากภายในห้องนี้เพื่อสร้างให้ความดันภายในห้องมีค่าต่ํากว่าบรรยากาศโดยรอบ (Negative Pressure) โดย อากาศที่ระบายออกจะผ่าน Pre / Medium / Hepa Filter และ UVC เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อโรคสู่ ภายนอก

     ในการสร้างชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ฯ เพื่อบริจาคให้แก่โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยนเรศวรนี้ ได้ประสานงานขอข้อมูลเบื้องต้นที่ทางบุคลากรทางการแพทย์ต้องการจาก อาจารย์ นายแพทย์ อุดมศักดิ์ ตั้งชัยสุริยา ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จากการ แนะนําของคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

     ส่วนการดําเนินการสร้างชุดห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ฯ ได้รับความอนุเคราะห์ จาก คุณศุภวัฒน์ ไชยฤกษ์ และ คุณปาริชาติ ศรีจําเริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอมพาส เอ็นจิเนียริ่ง 53 จํากัด ดําเนินการสร้างโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทั้งในส่วนของค่าวัสดุและค่าแรง ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง เหล็ก ผนังยิมซัม แผ่นฉนวน PID เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน พัดลมและระบบท่อลมเติมอากาศ/ระบาย อากาศ ชุดกรองอากาศ UVC และอื่นๆ รวมถึงทีมวิศวกรและทีมช่างของบริษัท

     และยังได้รับความอนุเคราะห์ Laser Cutting Machine ในการตัด/เจาะแผ่นอะคริลิค และ 3D Printer จากหน่วยบริการเพื่อพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม (Unit of Startup and Innovation Services : USIS) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยคุณเจษฎา ทองดอนคํา ตําแหน่งวิศวกรประจํา USIS และคุณชัชชัย อินเขียน ครูช่างประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นผู้ดําเนินการเจาะแผ่นอะคริลิคและ ติดตั้งถุงมือยาง รวมถึงคุณอัครวินท์ ครองไชย นิสิตระดับปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล และ ดร. ปัญญวัณ ลําเพาพงศ์ หน่วยวิจัย PMET ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ได้เป็นผู้ดําเนินการออกแบบและสร้าง อุปกรณ์เปิด/ปิดลูกบิดประตูเพื่อลดการใช้มือสัมผัส

     อีกทั้งยังมีผู้ร่วมบริจาคเงินและอุปกรณ์ต่างๆ ดังรายนาม ต่อไปนี้

  1. บริษัท คอมพาส เอ็นจิเนียริ่ง 53 คุณศุภวัฒน์ ไชยฤกษ์ และ คุณปาริชาติ ศรีจําเริญ (กรรมการผู้จัดการ) จํากัด
  2. คุณประยุทธ เถลิงนวชาติ ผู้จัดการโครงการ บจก.สยามไดกิ้นเซลล์ สาขาเชียงใหม่
  3. อ.ดร. วัชมา โพธิ์ทอง อาจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  4. คุณเกษมสันต์ มีทิพย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (อนาคตใหม่เดิม)
  5. พ.อ. ณัฐพงษ์ เสาวยงค์ เสนาธิการ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4 กองทัพภาคที่ 3
  6. น.ท. สุธีรัตน์ กัญชาญ รองเสนาธิการ กรมอากาศโยธิน
  7. พ.ต.ท.ปริญญา ทองมา รอง ผกก.สืบสวน ภจว.พิษณุโลก
  8. พ.ต.ท. รัง ดาวดึงส์ รอง ผกก.จราจร สภ.เมืองพิษณุโลก
  9. พ.ต.ท. ไชยวิญญ์ อินทรทรัพย์ รอง ผกก.สืบสวน สภ.พรหมพิราม
  10. คุณวชิรพงศ์ เอื้อพรจิรชัย หจก.นเรศวรแทรคอิควิปเมนท์
  11. คุณวิชัย วงศ์ธนสารสิน สิงห์รุ่งเรือง (แม่สอด)
  12. คุณวีรพัฒน์ ตั้งพรพิพัฒน์ มี มอร์ บิสซิเนสเซส จํากัด
  13. ผศ.ศิษฐ์ภัณฑ์ แคนลา อาจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยนเรศวร
  14. ดร.ปัญญวัณ ลําเพาพงศ์ อาจารย์ประจําภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยนเรศวร
  15. ดร.นัตศวดี อภิชาติวัฒนะ อาจารย์ประจําคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  16. คุณอรวรรณ เนตรทิพย์ หอพักไทยวัฒนา
  17. คุณนงนุช คล่องสั่งสอน ร้านข้าวต้มอารมณ์ดี / ร้านกาแฟ USIT

     และพร้อมกันนี้ทีมงานได้วางแผนดําเนินการรับบริจาคเงินและอุปกรณ์เพื่อดําเนินการสร้างชุด ห้องความดันบวกและลบแบบเคลื่อนที่ฯ บริจาคให้แก่โรงพยาบาลประจําอําเภอทั้ง 8 อําเภอ ในจังหวัด พิษณุโลก เพื่อทําให้การตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid19 มีความปลอดภัยต่อการทํางานของบุคลากรทาง การแพทย์ และลดการใช้ชุด PPE รวมถึงลดจํานวนคนที่จะเดินทางเข้ามารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อ Covid19 ในจังหวัดพิษณุโลก ต่อไป

     ทั้งนี้ ยังเปิดระดมทุนบริจาคเพื่อต่อยอดการผลิตและแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลประจำอำเภอ 8 แห่ง ใน จ พิษณุโลกโดยสามารถร่วมบริจาคผ่าน บัญชี ธนาคารกรุงศรี ชื่อบัญชี ศิษฐ์ภัณฑ์ แคนลา เลขที่บัญชี 346-1-66606-3 ”

News : 0400

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon