ม.นเรศวร เปิดหลักสูตรใหม่ “เกษตรแม่นยำ” 

     คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดหลักสูตรใหม่ “เกษตรแม่นยำ” โดยใช้การจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานในรูปแบบ WIL(Work Integrated Learning เพื่อนำร่องในการจัดการระบบการเกษตรยุคใหม่ในช่วงการเริ่มต้นภารกิจยุทธศาสตร์แห่งชาติ  20 ปี ของประเทศไทย ภายใต้ ไทยแลนด์ 4.0 โดยเปิดรับนิสิตในปีการศึกษา 2563 ในรอบ TCAS 3 และ TCAS 4 นี้  

     จุดเด่นของหลักสูตรนี้คือ เป็นหลักสูตร วท.บ.เกษตรแม่นยำหลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวของประเทศไทย (ในปีการศึกษา 2563) ซึ่งได้รับทุนการพัฒนาหลักสูตรจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดังนั้นผู้ที่เข้าศึกษาต่อในหลักสูตร เกษตรแม่นยำในปีนี้จะถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลพันธุ์ใหม่ด้านเกษตรแม่นยำ รุ่นแรกของประเทศไทย 

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เปิดเผยว่า การพัฒนาหลักสูตรเกษตรแม่นยำนี้ได้มีความร่วมมือในกลุ่มคณะกรรมการทำงาน จากหน่วยงานภาครัฐระดับอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือตอนล่าง และหน่วยงานภาคเอกชนซึ่งเป็นสถานประกอบการที่มีศักยภาพที่และมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานในเชิงบูรณาการหลักสูตรพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำหนดให้เป็นแหล่งฝึกงานเรียนรู้ของนิสิตและคณาจารย์ในกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งหลักสูตรนี้จะมีการฝึกงานร่วมกับสถานประกอบการตั้งแต่ชั้นปีที่1 และฝึกงานในรูปแบบสหกิจศึกษ 1 ปีเต็มในชั้นปีที่ 4  ซึ่งหลังสำเร็จการศึกษา จะทำให้นิสิตมีสมรรถนะในการประกอบอาชีพได้ทันทีหลังจากการจบการศึกษา  นิสิตสามารถประกอบอาชีพให้หลากหลาย อาทิ เป็นเจ้าของธุรกิจ/เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจ-ออกแบบการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานการเกษตร เป็นเจ้าของธุรกิจและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีแม่นยำในการออกแบบ การเตรียมพื้นที่ และการปรับปรุงดินระบบชลประทานจนถึงการปลูกและเก็บเกี่ยว , เป็นผู้ประกอบการด้านการเกษตรโดยใช้ฐานการเกษตรแม่นยำ และเป็นนักวิชาการในหน่วยงานการศึกษาระดับอาชีวศึกษา เป็นต้น
     โอกาสนี้ขอเชิญผู้สนใจสมัครเรียน สามารถอ่านรายละเอียดหลักสูตรได้ที่ www.agi.nu.ac.th หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร เบอร์โทรศัพท์ 0 5596 2710 ในวันและเวลาราชการ 

 

News : 0255 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon