ม.นเรศวร พร้อมสนับสนุนป้องกันกลุ่มเสี่ยงตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์

     วันที่ 17 มกราคม 2563 ศาสตราจารย์พิเศษ กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้การต้อนรับ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ในโอกาสที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายแกนนำสตรีและการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมทั้งให้เกียรติปาฐกถาพิเศษในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาบทบาทแกนนำสตรีในการเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังปัญหาการค้ามนุษย์” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปัจจุบัน รูปแบบภัยอันตราย วิธีป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการค้ามนุษย์ โดยมีสตรีจากพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 168 คน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมขวัญเมือง มหาวิทยาลัยนเรศวร

     ภายในงาน นายจุติ ไกรฤกษ์ ได้กล่าวถึง ปัญหาการค้ามนุษย์มีความรุนแรงและความซับซ้อน ซึ่งขบวนการค้ามนุษย์ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการในการแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์อยู่ตลอดเวลา โดยรูปแบบของการค้ามนุษย์ที่พบในประเทศไทยมากที่สุด อีกทั้งการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์มีความอ่อนไหวและละเอียดอ่อน เพราะต้องทำงานอยู่บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชนควบคู่กับหลักมนุษยธรรม ทำให้การทำงานของทุกหน่วยงานต้องพบกับความท้าทาย และเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจในเวทีระหว่างประเทศ โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา อาทิ ศาสตราจารย์พิเศษ กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาคุณแม่วัยใส รวมถึงการเสริมสร้างเศรษฐกิจในครัวเรือน เพื่อป้องกันความเสี่ยงมิให้เข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก องค์การยุติธรรมนานาชาติ สหรัฐอเมริกา (International Justice Mission – IJM) โดย Mrs. Christa Hayden Sharpe (Regional President, Asia Pacific, IJM) เป็นผู้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “การเสริมสร้างพลังแกนนำสตรี เพื่อเป็นเครือข่ายในการต่อต้านการค้ามนุษย์ บทเรียนความสำเร็จของ International Justice Mission” เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ และโอกาสในการรับฟัง แลกเปลี่ยนมุมมอง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างบทบาทสตรี และการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ต่อไป

     มหาวิทยาลัยนเรศวร มีเป้าหมายเป็นมหาวิทยาลัยของปวงชนที่มีความผูกผันของชุมชนและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา (Public Participation) ในขณะที่บุคลากรและนิสิตมีความผูกพันและจิตสำนักรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม (University Social Responsibility) และพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนได้

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon