ทีมนิสิตวิศวะไฟฟ้า คว้า 2 รางวัล ในการแข่งขันโครงงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงาน ระดับปริญญาตรี

      วันที่ 25 เมษายน 2566 นิสิตสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมแข่งขันโครงงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงาน ระดับปริญญาตรี หรือ 5-Minute Student Project Pitch competition (5MSPP 2023) โดย สมาคมไฟฟ้าและพลังงานไอทริปเปิลอี (ประเทศไทย) (IEEE PES – Thailand) เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และพัฒนาทักษะการสื่อสารความคิดด้วยคำพูดและสื่อการนำเสนออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบที่ชัดเจน กระชับและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากทักษะการสื่อสารเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับนิสิต นักศึกษาและวิศวกรในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้ทีมจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการคัดเลือกแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 2 ทีม จาก 100 ทีม ทั่วประเทศ เพื่อชิงเงินรางวัลแข่งขันรวมกว่า 55,000 บาท โดยจัดการแข่งขัน ณ ห้องประชุมชั้น 12A อาคารวัฒนวิภาส อาคารบี การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

      ทั้งนี้ ผลการตัดสินจากคณะกรรมการ ปรากฎว่า ทีมจาก มหาวิทยาลัยนเรศวร คว้า 2 รางวัล ประกอบด้วย

      1. รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Approve ประกอบด้วย นายนันทิพัฒน์ จันพฤกษ์ และ นายกอบวริทธิ์ สิงหเดช นิสิตสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า โดยมี ดร.จิรวดี ผลประเสริฐ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งนำเสนอเรื่อง “ระบบวิเคราะห์พลังงานจากโซลาร์เซลล์ติดตามดวงอาทิตย์ด้วยหลักการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงโปรแกรม” คว้าเงินสด 15,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร

      ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นโครงงานการนำระบบโซลาร์เซลล์ติดตามดวงอาทิตย์มาต่อยอด โดยใช้การแสดงผลแบบเรียลไทม์ด้วยโปรแกรม Power BI และการสร้างโมเดลความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากระบบโซลาร์เซลล์ติดตามดวงอาทิตย์ เช่น ค่าความเข้มแสง กำลังไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และแรงดันไฟฟ้าที่แผงโซลาร์เซลล์ผลิตได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงการพยากรณ์แนวโน้มการผลิตไฟฟ้าจากระบบโซลาร์เซลล์ติดตามดวงอาทิตย์ล่วงหน้า 7 วัน ด้วยการวิเคราะห์การถดถอย

      2. รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม กลุ่มมิเตอร์วัดพลังงาน ประกอบด้วย นายธนบดี ชัยกิจไทย และ นางสาววราพร สุขสำราญ นิสิตสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยดนัย ภาชนะพรรณ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งนำเสนอเรื่อง ” มิเตอร์วัดพลังงานที่ส่งข้อมูลแบบไร้สายผ่าน NB-IOT ไปยังระบบคลาวด์เซิฟเวอร์ ” คว้าเงินสด 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

      ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นการพัฒนาชุดตรวจวัดปริมาณไฟฟ้าแบบออนไลน์ด้วยกลุ่มมิเตอร์ไฟฟ้าแบบไร้สายและ NB-IoT เกทเวย์ เพื่อตรวจวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ไฟฟ้าตามจุดต่างๆ ในระบบแบบเวลาจริง โดยมิเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวจะส่งข้อมูลที่วัดได้ผ่านคลื่นวิทยุไปยัง NB-IoT เกทเวย์ เพื่อส่งต่อข้อมูลต่างๆ ไปที่ NETPIE คลาวน์เซิร์ฟเวอร์สำหรับการแสดงผลปริมาณไฟฟ้าแบบออนไลน์ ซึ่งการทราบการใช้ปริมาณไฟฟ้าได้ตลอดเวลาจะช่วยให้สามารถตรวจสอบความผิดปรกติของการใช้อุปกรณ์ทีเกิดขึ้น รวมถึงนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนและจัดการการใช้พลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

      สำหรับกิจการแข่งขัน IEEE PES 5-Minute Student Project Pitch competition จะจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 25 เมษายน ของทุกปี ซึ่งถือเป็นวัน IEEE PES Day โดยทางภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้สนับสนุนนิสิตในภาควิชาฯ ให้เข้าร่วมตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรก และจะยังคงสนับสนุนให้นิสิตเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แบบนี้ในปีต่อๆไป

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon