เมื่อลาพักผ่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต… ถือว่าขาดงานโดยไม่ม่เหตุอันควรหรือไม่ ?

       นางสาวลัดดาวัลย์ ชูสาย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย เปิดเผยว่า รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร มีนโยบายที่จะส่งเสริมความเข้าใจแก่บุคลากรในเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การลาพักผ่อนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 (ปัจจุบันคือ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555) จะต้องดำเนินการอย่างไรนั้น เมื่อบุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวร มีความประสงค์จะขอลาพักผ่อน โดยคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่ อ.236/2557 ได้วางบรรทัดฐานการปฏิบัติราชการที่ดีสำหรับการลาพักผ่อน มีประเด็นดังนี้

       1. การลาพักผ่อนเป็นสิทธิของข้าราชการที่จะลาพักผ่อนได้ ผู้มีอำนาจสามารถใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้ลาพักผ่อนได้หรือไม่ อย่างไร

       การลาพักผ่อน จะถือเป็นสิทธิของข้าราชการที่จะลาพักผ่อนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า เป็นสิทธิที่จะลาพักผ่อนเมื่อใดก็ได้ หรือลาจำนวนกี่วันตามที่มีสิทธิเหลืออยู่ตามใจชอบ โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่ทางราชการ และผู้ที่ประสงค์จะลาพักผ่อนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการลาโดยเคร่งครัด โดยต้องทราบผลการพิจารณาของผู้มีอำนาจอนุญาตก่อนที่จะหยุดงาน หากหยุดงานโดยไม่มีการอนุญาต อาจเข้าข่ายเป็นขาดราชการโดยไม่มีเหตุอันควร และอาจมีการเรียกเงินคืนในวันที่ขาดงานนั้น

       2. หากผู้มีอำนาจไม่อนุญาตให้ลาพักผ่อน แต่ผู้อนุญาตได้ใช้สิทธิของตนตามที่ได้ขออนุญาต (หยุดเพื่อพักผ่อน) ไปก่อน ถือว่า ขาดราชการโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรหรือไม่

       การอนุญาตให้ลาพักผ่อน เป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจที่จะพิจารณาว่า การลาดังกล่าวมีผลกระทบต่อราชการหรือไม่  ตามข้อ 27 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 หากมีความจำเป็นเร่งด่วนจะต้องให้อยู่ปฏิบัติงาน การอนุญาตอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อราชการ จะไม่อนุญาตให้ลาก็ได้ โดยคำนึงถึงสัดส่วน ระหว่างผลประโยชน์ของทางราชการ กับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเอกชน โดยประโยชน์สาธารณะต้องมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ขอใช้สิทธิ

       จึงขอนำเสนอบทความที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ศาลปกครอง เรื่อง “ลาพักผ่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต… ขาดราชการโดยไม่มีเหตุอันควร”1 โดย นางสาววนิดา บุญยรัตน์ พนักงานคดีปกครองชำนาญการ กลุ่มเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการ สำนักวิจัย และวิชาการ สำนักงานศาลปกครอง เป็นกรณีศึกษา สอบถามเพิ่มเติม กองกฎหมาย มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร 0 5596 2387

 

1บทความเรื่อง “ลาพักผ่อน โดยไม่ได้รับอนุญาต… ขาดราชการโดยไม่มีเหตุอันควร”
โดย นางสาววนิดา บุญยรัตน์ พนักงานคดีปกครองชำนาญการ กลุ่มเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการ
สำนักวิจัยและวิชาการ สำนักงานศาลปกครอง

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon