ม.นเรศวร ร่วมกับเทศบาลตำบลหาดกรวด สร้าง  Social Lab ขับเคลื่อนชุมชนอย่างยั่งยืน

       วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน  2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสุพรรณกัลยา 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดีเป็นประธาน พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภาณุ พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และคณผู้บริหารคณะสังคมศาสตร์ร่วมในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร กับ เทศบาลตำบลหาดกรวด โดยได้รับเกียรติจากนายปรัชญา ทั่งจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นสักขีพยาน นายสุริยา อินจ่าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดกรวด และบุคลากรเทศบาลตำบลหาดกรวด ร่วมในพิธีดังกล่าว

       รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทร์ทิพย์ แทนธานี รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าวว่ามหาวิทยาลัยนเรศวร มีพันธกิจหลักในการผลิตบัณฑิต วิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่นเดียวกับภารกิจของเทศบาลตำบลหาดกรวด ที่มีนโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมให้แก่ประชาชน โดยความร่วมมือทางวิชาการเพื่อขับเคลื่อนสังคมคุณภาพ และเป็นการสร้างพื้นที่เรียนรู้แบบ Social Lab หรือศูนย์ปฏิบัติการทางสังคม ซึ่งจะเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันในการพัฒนากลุ่มอาชีพ วิสาหกิจชุมชน และองค์กรท้องถิ่นในเขตเทศบาลตำบลหาดกรวดอย่างยั่งยืน

       ตามวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ”  คือสังคมที่อาศัยองค์ความรู้ในการไปพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยความรู้ต้องตอบโจทย์ทางสังคมจึงจะส่งผลอย่างยั่งยืนและแท้จริง นอกจากนี้ ขอขอบคุณเทศบาลตำบลหาดกรวดถือเป็นห้องเรียนขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้นิสิตและอาจารย์ได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาพื้นที่และพัฒนาชุมชนได้อย่างดียิ่ง

       ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นภิสา ไวฑูรเกียรติ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ ในวันนี้ เกิดขึ้นเนื่องจาก มหาวิทยาลัยนเรศวร มีพันธกิจประการสำคัญในการให้บริการวิชาการอันเป็นกลไกหนึ่งของการมีส่วนร่วมทางสังคม (Social Engagement) และเป็นทางหนึ่งในการพัฒนาการเรียนการสอนที่นิสิตได้รับประสบการณ์จากการทำงานในโครงการจริง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาของเทศบาลตำบลหาดกรวดตามพระราชบัญญัติเทศบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมให้แก่ประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับศักยภาพของหลักสูตรพัฒนาสังคม ประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และจิตวิทยา ซึ่งเป็นหลักสูตรสำคัญในการผลิตบัณฑิตคณะสังคมศาสตร์ในการขับเคลื่อนสังคมคุณภาพภายใต้แนวคิดโลกาเทศาภิวัตน์ (Glocalization) ในการพัฒนาสังคมที่เชื่อมโยงภูมิปัญญาสากลสู่ท้องถิ่น

       การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) มีวัตถุประสงค์หลักอยู่ 2 ประการ คือ

       (1) เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการทางสังคม (Social Lab) สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอน  การวิจัย การฝึกอบรม การฝึกงานและสหกิจศึกษาของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และเทศบาลตำบลหาดกรวด ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง

       (2) เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพนิสิต ประชาชน กลุ่มอาชีพ วิสาหกิจชุมชนและองค์กรท้องถิ่นในเขตเทศบาลตำบลหาดกรวด อย่างสอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่และพันธกิจของหน่วยงาน

« ของ 2 »

 

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon