ทำให้เต็มที่ที่สุด จะได้ไม่เสียใจภายหลัง เราจะได้ไม่ต้องพูดว่า “รู้อย่างนี้” 

        “ทำให้เต็มที่ที่สุด เราจะได้ไม่เสียใจภายหลัง เราจะได้ไม่ต้องพูดว่า รู้งี้ รู้อย่างนี้”  คำพูดช่วงหนึ่งของ นางสาวบุณญาพร พุ่มเมือง นิสิตปริญญาตรี ชั้นปีที่ 4 สาขาการบริหารการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่เป็นอีกหนึ่งคนในทีม “ข้าวติดคอ” ที่ทำงานร่วมกับเพื่อนนิสิตคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และเพื่อนนิสิตคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมคิดค้นผลงาน Nipple N ผลิตภัณฑ์ลดรอยคล้ำบริเวณปานนม สารสกัดจากธรรมชาติ ผลงานรองชนะเลิศอันดับ 1 ในโครงการประกวดโครงงานนวัตกรรมนิสิต ระดับปริญญาตรี ประจำปี 2563 พลังไอเดียทะยานสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม ครั้งที่ 20 จัดโดย สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ กองการวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ผ่านมา 

        ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องในเชิงการค้า มีข้อกำหนดในการเผยแพร่ ทางทีมงานจึงขอนำเสนอเพียงเนื้อหาที่สามารถเผยแพร่ได้ มาติดตามกัน 

 

ความรู้สึกที่ผลงานได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 

        “รู้สึกภูมิใจมากที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยนเรศวร และรู้สึกดีใจที่นิสิตอย่างพวกเราสามารถคิดผลิตภัณฑ์แปลก ๆ ใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ค่ะ” 

 

รวมทีมกันได้อย่างไร 

        “เมื่อปีที่แล้วก็มาแข่ง Start up อยู่แล้ว และคราวนี้มีแข่ง Start up ปี 2020 อาจารย์แดง อาจารย์อัษฏางค์ พลนอก ก็มาชักชวนให้เข้าไปช่วยเหลือน้อง ๆ ในทีม “ข้าวติดคอ” ก็เลยมีโอกาสเข้าร่วม Start up อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งโดยส่วนตัวรู้จักับอาจารย์อยู่แล้ว ส่วนน้อง ๆ ก็เพิ่งรู้จักกันในทีมเลย แบบอาทิตย์สุดท้ายก่อนแข่งค่ะ” 

 

ความรู้สึกแรกกับชื่อโครงงาน 

        “ก็รู้สึกว้าวเหมือนกัน น้องก็คิดเก่ง ที่จะทำตัวผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมา คราวนี้ก็ต้องมาคิดหนักแล้วว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้เราต้องขายยังไง ลูกค้าเราเป็นใครค่ะ” 

 

หน้าที่ในโครงงานทำอะไรบ้าง 

        “ก็จะช่วยเหลือในด้านการตลาด การ research ด้านผลิตภัณฑ์ว่าผลิตภัณฑ์นี้มีในตลาดแล้วหรือยัง  ถ้ามีแล้วเราจะสู้กับสินค้าในตลาดยังไง ก็วางแผนช่วยในการพรีเซนต์ ว่าตรงนี้เราควรพรีเซนต์แบบไหน ตัวผลิตภัณฑ์ดูยังไงให้น่าสนใจ ต้องไปคุยกับอาจารย์ว่าเราจะทำผลิตภัณฑ์นี้ แล้วมี Pain Point แบบนี้ และก็มี Niche Market ประมาณนี้ เราควรจะทำผลิตภัณฑ์ของเราโดดเด่นกว่าของคนอื่น ไม่ซ้ำซาก ไม่จำเจ 
ไม่เหมือนกับของตลาดอยู่แล้ว อาจารย์ก็จะให้คำแนะนำมาว่า เราควรจะไปแบบการใส่สารสกัดแบบไหน การตลาดเราควรจะพูดแบบไหนตอน Pitching ค่ะ” 

 

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงานเป็นอย่างไร 

        “เบื้องต้นเลย ตอนที่คิดเป็นคุณแม่ที่มีลูกอ่อน บริเวณปานนมเขาจะมีการแตก และก็อาการคัน ก็จะช่วยลดตรงนั้นด้วย เราก็ค้นหาข้อมูลมีผู้หญิงหลาย ๆ คน ยังไม่มั่นใจรอยคล้ำของปานนมของตัวเอง บางคนอาจจะทำให้เกิดการทะเลาะกันระหว่างคู่รักได้ เพราะว่าเขาไม่กล้าโชว์ทำให้ไม่กล้ามี sex กัน ค่ะ” 

 

ปัญหาอุปสรรคในการทำโครงงาน มีมากน้อยแค่ไหน 

        “จะมีก็ตอนคิดผลิตภัณฑ์แรก ๆ ว่าเราต้องการชูผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ได้จากเกษตรกรชาวไทย อย่างเช่น น้ำมันรำข้าวหรือว่ากากถั่วเหลือง แล้วก็คิดแบบเราจะเอาอะไรดี ก็คิดเยอะ อีกปัญหาหนึ่งก็เป็นช่วงก่อน Pitching ว่าเราก็ใหม่กับเวทีเราก็จะตื่นเต้น เราก็จะให้กำลังใจกันเองค่ะ” 

 

นำสิ่งที่เรียนมาใช้ประโยชน์ในโครงงาน อย่างไรบ้าง 

        “โดยส่วนตัวก็เรียนการบริหารการจัดการธุรกิจ เราก็ใช้ตรงนี้ด้านการค้นหาการตลาด การคาดการณ์การตลาดในอนาคต และก็การคาดการณ์เงินทุนต่าง ๆ ที่เราจะใช้ รวมทั้งการสร้าง Product ว่าจะใช้ในการโฆษณาเท่าไหร่ การผลิตเท่าไหร่ การขนส่งเท่าไหร่ ค่ะ” 

 

โครงการประกวดโครงงานนวัตกรรมนิสิต ช่วยเสริมสร้างในเรื่องใดบ้าง 

        “เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ เพราะว่าทำให้เด็ก ๆ กล้าแสดงออก ทำให้พวกเขาได้คิดอะไรแปลก ๆ  คิดนอกกรอบขึ้นมาได้ต้องขอขอบคุณอาจารย์ และสถานบ่มเพาะฯ ทุก ๆ คน ที่ช่วยขัดเกลา ช่วยให้ความรู้ในด้านต่าง ๆ ทำให้เราได้รับรางวัล ค่ะ” 

 

เหตุผลที่สนใจมาเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร 

        “โดยส่วนตัวชอบภาษา และก็อยากเข้าคณะที่สามารถไปทำงานที่ต่างประเทศได้ก็เลยเลือกวิทยาลัยนานาชาติที่นี่ ค่ะ” 

 

หลักคิดในการใช้ชีวิต การเรียน เป็นอย่างไร 

        “โดยส่วนตัวคือ ไปให้สุดในทุกทาง สมมติเราได้งานอะไรมา หรือได้รับมอบหมายอะไรมา ก็คือทำให้เต็มที่ที่สุด เราจะได้ไม่เสียใจภายหลัง เราจะได้ไม่ต้องพูดว่า “รู้งี้ รู้อย่างนี้” ก็เต็มที่ที่สุดเลยค่ะ” 

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon