“สำนักหอสมุด ม.นเรศวร กลับมาเปิดให้บริการ พร้อมความปกติใหม่ (New Normal)”

 

    หลังจากที่ได้มีการปิดให้บริการเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19  ล่าสุดทางสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563  ซึ่งคุณรวิวรรณ นาพิมพ์  รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการและทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุด ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมงานสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยนเรศวรถึงการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะกลับมาเปิดให้บริการว่า ทางสำนักหอสมุดได้มีการวางแผนการให้บริการ ซึ่งก็จะปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อาทิ มีการคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ โดยการวัดอุณหภูมิ จัดจุดล้างมือ จัดเจลล้างมือให้ทุกจุด พร้อมทั้งการจัดพื้นที่ตามมาตรการ Social Distancing ซึ่งมีการจัดพื้นที่นั่งอ่าน โดยเว้นระยะห่างทางสังคม จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ ซึ่งจำนวนผู้เข้าใช้บริการที่สามารถเข้าใช้บริการสำนักหอสมุดได้ต่อวันนั้น รองรับได้ 565 คนต่อวัน

    “ สำหรับการปรับพื้นที่นั่งอ่าน และการคัดกรองผู้เข้าใช้บริการในช่วงสถานการณ์นี้ จากเดิมจะใช้ห้อง group study room ที่ชั้น 3 เพื่อไม่ให้คนเข้ามาใช้กันแออัดมากเกินไป เราก็จะขอปรับห้องเพื่อให้อาจารย์เตรียมการสอนออนไลน์ เป็นการเตรียมห้องออนไลน์ ส่วนสำหรับนิสิตเพื่อที่จะตอบสนองต่อการเรียนออนไลน์ของนิสิต หอสมุดก็มีการจัดเตรียมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตเข้ามาลงทะเบียนเพื่อใช้เรียนออนไลน์ได้ ซึ่งเราก็จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการที่ชั้น2 ชั้น4 จนถึงชั้น6 และที่ห้องสมุดสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ”

    ห่างหายไปนาน สู่การ Re-Openning พร้อมความปกติใหม่ (New Normal)

    เมื่อหายไปนาน สิ่งที่ผู้ใช้บริการทุกคนมั่นใจได้ คือสำนักหอสมุดใส่ใจทุกความสะอาด ในทุกวันเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเองทุกพื้นที่ เช็ดโต๊ะนั่งอ่าน เช็ดเก้าอี้ ฆ่าพ่นเชื้อเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย ในส่วนของผู้ใช้บริการเอง เมื่อกลับมาใช้บริการใหม่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการให้ห้องสมุดคัดกรองรวมถึงการเช็คอินห้องสมุดผ่านเว็บ “ไทยชนะ.com”ด้วย

    หลังจากเปิดเทอมปกติในช่วงเดือนสิงหาคม สำนักหอสมุด มีการวางมาตรการเพื่อป้องกัน COVID-19 อย่างไร

    การเตรียมรับมือ เพื่อที่จะให้การบริการต่างๆไม่สะดุด เริ่มตั้งแต่ช่วงก่อนเปิด สำนักหอสมุดรองรับผู้ใช้บริการโดย มีบริการยืมไม่อั้นตั้งแต่ก่อนปิดเทอม นิสิตสามารถยืมหนังสือไปอ่านยาวได้เลย ยืมมาแล้วก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าปรับเราขยายเวลาการคืนหนังสือให้ ยืมไปอ่านที่บ้าน ไม่ต้องกลัวเรื่องค่าปรับ ช่วงแรกเราขยายให้ถึง 30 มิถุนายน และช่วงที่2 เราขยายยาว จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม เรื่องค่าปรับไม่ต้องกลัว ห้องสมุดดูแลคุณ รวมถึงการขอยืมหนังสือ ตอนที่สำนักหอสมุดยังไม่เปิด มีบริการในเรื่อง Books for work from home ผู้ใช้ request ผ่านแบบฟอร์มเข้ามาว่าอยากได้หนังสือเล่มไหนไปอ่าน เลือกช่องทางการรับหนังสือ ไม่ว่าจะให้เราจัดส่งผ่านไปรษณีย์ หรือไปส่งตามจุดต่างๆในมหาวิทยาลัย หรือผู้ใช้จะมารับเองที่สำนักหอสมุดก็ได้

    หลังจากปิดให้บริการไปนาน สำนักหอสมุด มีการดูแลรักษาหนังสือ ในช่วงที่ปิดอย่างไร

    เพื่อความสบายใจหนังสือไปเที่ยวนาน หนังสือไปถึงผู้ใช้ไม่รู้ว่าไปถึง ณ จุดไหน เพื่อความปลอดภัย สบายใจได้ เมื่อหนังสือกลับมาที่ห้องสมุด เราจะมีการกักตัวหนังสือ 7 วัน ภายในอุณหภูมิห้อง ซึ่งมีคุณหมอหลายๆท่านให้คำชี้แนะมาว่า เราสามารถที่จะลดเชื้อจากหนังสือได้ โดยการให้อยู่นิ่งๆ 7 วัน โดยไม่ต้องไปสัมผัสกับใคร เชื้อก็จะหายไประดับหนึ่ง เราก็มีมาตรการตรงนี้ให้ และระบบภายในห้องสมุดเรามีการฆ่าเชื้อ จุลินทรีย์ด้วยยูวีซี มั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัย พร้อมให้บริการแน่นอน
    สิ่งที่ทางสำนักหอสมุดอยากจะฝากถึงน้องๆ เฟรชชี่ปี1 ที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นนิสิตใหม่ของที่นี่ รวมถึงผู้ใช้บริการอื่นๆ

    ก็ฝากให้น้องๆเข้ามาค้นข้อมูลผ่านเว็บไซต์ก็จะมีข้อมูลต่างๆที่จะเข้ามารองรับข้อมูลสำหรับการเรียนการสอน หรือถ้ามีปัญหาที่อยากจะขอคำแนะนำ คำปรึกษาการค้นข้อมูลต่างๆ เรามีช่องทางที่จะให้น้องๆ เข้ามาถามผ่านเฟซบุ๊กของสำนักหอสมุด ซึ่งจะมีแอดมินคอยตอบคำถามให้เกือบ 24 ชั่วโมง แอดมินเราจะตอบคำถามให้ ส่วนผู้ใช้ทุกท่านที่เป็นอาจารย์ เป็นนิสิต ที่เป็นรุ่นพี่ ก็สามารถกลับมาใช้บริการได้ปกติเหมือน เพิ่มเติมอาจจะแค่ในส่วนของรูปแบบที่เราจะต้องปรับตัวกันนิดหนึ่ง อย่างเช่นการจำกัดการเข้าใช้ หรือการสงวนสิทธิ์เรื่องห้อง Study Room สำหรับนิสิตที่เราปรับมาเป็นให้อาจารย์สำหรับการเตรียมการเรียนการสอน หรือรวมทั้งการอบรม การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลที่เป็นคอร์สที่หอสมุดเคยอบรม เราก็จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นการอบรมแบบออนไลน์ ซึ่งพี่ๆวิทยากรก็จะจัดคอร์สออนไลน์ออกมาแล้วก็จะให้ช่องทางการมาสมัครอบรม เราก็จะปรับเปลี่ยนเพื่อที่จะให้บริการกับผู้ใช้ได้เต็มที่

    ทั้งนี้ทั้งนั้น การปรับวิธีต่างๆเหล่านี้  เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความปลอดภัย เพิ่มความสะดวกสบายหลากหลายช่องทาง และต้องไม่ลืมที่จะสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ขณะเข้าใช้บริการ ที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon