“3D CANCER PHANTOM” คว้ารางวัลชนะเลิศ “เส้นทางสู่นวัตวณิชย์” 

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นพ.ยุทธพงษ์ พุทธรักษา ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นประธานเปิดโครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ ประจำปี 2562 (Research to Market Northern : R22019)  จัดการแข่งขันโดยกองการวิจัยและนวัตกรรม สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 มีทีมนิสิตเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานจำนวนทั้งสิ้น 14 ทีม ผลการประกวดรางวัลชนะเลิศมีทั้งหมด 3 รางวัล ได้แก่ 

     1. 3D Medical ผลงาน 3D Cancer Phantom คณะวิทยาศาสตร์ 

     2Pharma NU ผลงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดสำหรับใช้แก้ปวดในรูปแบบการบริหารยาใต้ลิ้น คณะเภสัชศาสตร์ 

     3. ZERG ผลงาน ไรน้ำนางฟ้า ZERG คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ 

     ทั้งนี้ ทีม 3D CANCER PHANTOM หนึ่งในผลงานจากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งคว้ารางวัล “ชนะเลิศ” ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท และ รางวัลพิเศษ “The best presentation” เงินรางวัล 5,000 บาท ในการประกวดครั้งนี้ มีสมาชิกในทีมประกอบด้วย น.ส.อมรรัตน์ ไวสาริกิจ นิสิตระดับปริญญาเอก สาขาเคมีน.ส.มนต์ธิดา ไชยพุฒ นิสิตระดับปริญญาโท สาขาเคมีอุตสาหกรรมน.ส.จณิสตา ใจสุทธิ นิสิตระดับปริญญาโท สาขาเคมีอุตสาหกรรมนาย วิชาญ หาญรบ นิสิตระดับปริญญาตรี สาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์น.ส.ทิพวรรณ ปอปรีดา นิสิตสาขาฟิสิกส์การแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ โดยมี ผศ.ดร.ศรารัตน์ มหาศรานนท์ และผศ.ดร.นันทวัฒน์ อู่ดี เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา 

     3D Cancer Phantom เป็นหุ่นจำลองมาตรฐานสำหรับตรวจสอบความถูกตองของปริมาณรังสี ในทางรังสีรักษา โดยหุ่นจำลองมีคุณสมบัติและลักษณะทางกายวิภาคศาสตรคลายคลึงกับผูวยจริง โดยสามารถตรวจสอบปริมาณรังสีว่าเป็นไปตามแผนการรักษาที่กำหนดไวหรือไม่ โดย 3D Cancer Phantom นั้น เป็นหุ่นจำลองส่วนของศีรษะและลำคอ สำหรับการพัฒนาหุ่นจำลองกะโหลกศีรษะเพื่อประเมินค่าการกระจายของปริมาณรังสีในสมองสำหรับการรักษามะเร็ง โดยส่วนดานนอกของกะโหลกศีรษะผลิตมาจากพอลิมอรอะคริโลไนไตรล์ บิวทาไดอีน-สไตรีน (Acrylonitrile-Butadiene-Styrene ;ABS) ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน และยืดหยุ่น ในส่วนของเนื้อเยื่อภายในผลิตจากสูตรยางพาราที่พัฒนาขึ้นซึ่งมีคุณสมบัติทางดานกายภาพฟสิกส และมีความเหมือนของธาตุองคประกอบใกลเคียงกับเนื้อเยื่อมนุษย์ โดยสรางแบบหุ่นจำลองดวยเครื่องพิมพสามมิติระบบฉีดเสนพลาสติกซึ่งสามารถใส่หัววัดรังสีเพื่อวัดค่าปริมาณรังสีที่ผูวยไดรับ หุ่นจำลองดังกล่าวยังสามารถใชสำหรับประเมินค่าปริมาณรังสีก่อนการรักษาจริงได ทั้งนี้เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นไดจากการใหปริมาณรังสีที่ผิดพลาด 

ขอขอบคุณภาพ กองการวิจัยและนวัตกรรม สถานบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร 

 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon