NU Smart City 

       วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดป้าย “NU Smart City” ณ วิทยาลัยพลังงานทดแทนและสมาร์ตกริดเทคโนโลยี เพื่อความร่วมมือด้านวิชาการในการสร้างต้นแบบ NU Smart City นำโดย รศ.ดร.วัฒนพงศ์  รักษ์วิเชียร  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพลังงานทดแทนและสมาร์ตกริดเทคโนโลยี  ร่วมด้วยท่านคณบดีจากคณะแพทยศาสตร์,คณะสหเวชศาสตร์คณะพยาบาลศาสตร์บัณฑิตวิทยาลัยคณะสังคมศาสตร์,คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสารคณะวิศวกรรมศาสตร์คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ และพร้อมด้วยภาคเอกชนชั้นนำ อาทิ บริษัท Onething บริษัท True Corporation, บริษัท Huawei และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ทั้งนี้ยังได้มีการประชุมเพื่อวางแผนเบื้องต้นในการพัฒนาต้นแบบ NU Smart City ร่วมกันต่อไป  

       ด้าน รศ.ดร.วัฒนพงศ์  รักษ์วิเชียร  ผู้อำนวยการวิทยาลัยพลังงานทดแทนและสมาร์ตกริดเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาต้นแบบ Smart City นั้ ต้องมีการพัฒนาในหลายมิติ ให้ครอบคลุมในเรื่อง ชีวิตความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม การเคลื่อนที่ การปกครอง เรื่องของการพัฒนาคน ตลอดจนเรื่องเศรษฐกิจ ที่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิต บริบทสังคม จนก่อเกิดเป็นรูปแบบของการดำรงชีวิตที่เท่าทัน เข้าถึง และเต็มไปด้วยข้อมูลต่างๆมากมายที่ใช้แลกเปลี่ยนกันในแต่ละวัน  

       การพัฒนาต้นแบบ Smart City ในวิทยาลัยพลังงานทดแทนและสมาร์กริดเทคโนโลยีนั้น จึงเป็นโครงการที่ต้องอาศัยความร่วมมือในหลายส่วนทั้ง นักวิจัยในหลายสาขา นักพัฒนาเทคโนโลยี เอกชนผู้ประกอบการต่างๆ ที่มองเห็นถึงความจำเป็นการเร่งพัฒนาต้นแบบ Smart City เพื่อเป็นแนวทางและเป็นแหล่งในการพัฒนาถ่ายทอดทั้งเทคโนโลยีและรูปแบบการจัดการ Smart City ไปสู่การใช้งานจริงทั้งในระดับประเทศและนานาชาติต่อไป 

News : 223 

Loading

แชร์รายการนี้
fb-share-icon